เทคนิคการเดินทาง (ใช้ Google Map นำทาง)

....................................................................................................................    
การเดินทางไปที่ที่เราไม่เคยไปนั้น ถ้าไม่มีคนที่ทราบเส้นทางไปด้วย ก็ยากที่จะไปถูก หรือจะถามทางไปตลอดทางก็เป็นการลำบากจนเกินไป เราจึงต้องมีเครื่องมือหรืออุปกรณ์นำทางเพื่อการเดินทางไปถึงจุดหมายอย่างง่ายดาย ในบทความนี้จะมาแนะนำ แอปพิเคชั่น ในการช่วยอำนวยความสะดวก หรือ กรณีใช้แผนที่แบบกระดาษแบบเดิมไม่ชัดเจน ไม่เข้าใจ ไม่ทราบตำแหน่ง จึงต้องใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยในการเดินทาง เพื่อความถูกต้องและแม่นยำ

          ในบทความนี้จะแนะนำ แอปสำหรับแอนดรอยด์อย่าง "google map" ที่เป็นแอปพิเคชั่นพื้นฐานของสมาร์ทโฟน ระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ การใช้งานนั้นไม่ยากมากนัก แค่เรามี สมาร์ทโฟนที่ใช้อินเตอเน็ตได้ เช่นใช้แพ็กเก็จ 3G 4G ตามสะดวก
เรามาการเริ่มใช้งานกันเลย

1. ให้เปิดใช้งาน GPS เพื่อความแม่นยำในการบอกตำแหน่งเสียก่อน และเปิดใช้งานอินเตอร์เน็ต เมื่อเข้าแอป google map หน้าตาก็เป็นแบบนี้เอง จุดกลมๆสีฟ้าคือตำแหน่งที่ท่านอยู่นั้นเอง ตามภาพ





2.เมื่อต้องการที่จะไปที่ไหน ให้เราพิมพ์ที่ช่องค้นหาด้านบน เช่น สะพานข้ามแม่น้ำแคว จังหวัดกาญจนบุรี (ควรใส่จังหวัดลงไปด้วย) เพราะชื่อสถานที่อาจซ้ำกับจังหวัดอื่นได้ เสร็จแล้วกดค้น เมื่อชื่อตรง แผนที่ก็จะพาเราไปยังสถานที่ที่เราต้องการไป ดังภาพ



เจอแล้วจุดหมายที่ต้องการ



3.แตะที่หมุดแดง หน้าต่างนี้ก็จะขึ้นมา ให้แตะที่รูปรถเพื่อเข้าสู่โหมดนำทาง


4.เมื่อแตะรูปรถแล้วหน้าต่างดั้งรูปด้านล่างจะปรากฏขึ้นมาให้เราพิมพ์ตำแหน่งจุดเริ่มเดินทางเข้าไป หรือถ้าใช้ตำแหน่งปัจจุบัน ก็แตะที่ตำแหน่งของฉัน (ต้องเปิดGPS+อินเตอร์เน็ต)


5.แตะเลือกเริ่มนำทาง (รูปสามเหลี่ยมสีฟ้า) หรือถ้าพิมพ์เอง เราต้องเลือกเส้นทางเองดังภาพด้านล่าง เลือกแตะและจะเข้าสู่โหมดนำทาง



6.หน้าต่างแสดงเส้นทางสีฟ้า ถ้าจะเข้าสู่โหมดนำทางก็แตะ แสดงตัวอย่างดังภาพ


7.เราก็จะเข้าสู่โหมดนำทาง ดังรูป



  • จุดเด่น

           จุดเด่นของแอปตัวนี้อยู่ที่ ใหมด Street Viwe ซึ่งเราสามารถเห็น สภาพแวดล้อม จุดที่เราจะไปได้แบบ 360 องศา โดยการแตะที่จุดแดงที่ที่เราจะไป จะขึ้นหน้าต่าง Street Viwe ขึ้นมา แล้วแตะ รูปภาพด้านล่าง

แอปก็จะพาเราไปยังสถานที่นั้น เหมือนเราไปยืน ณ จุดนั้นเลยที่เดียว เราสามารถหมุนดูภาพรอบๆได้ เดินหน้าได้ โดยแตะปุ่ม ลูกศร และแตะ จุดที่เราจะเคลื่อนไปดู แนะนำว่าเน็ตต้องแรงนิดหนึ่ง เพราะมิฉะนั้น จะรอนาน ดังรูป


          การทำงานของแอปโดยรวมค่อนข้างเที่ยงตรง ถ้าเราเปิด GPS กับ 3G ด้วย และเป็นแอปที่ฟรีติดมากับแอนดรอยด์ สามารถตรวจสอบการเดินทางล่วงหน้าบน PC ก็ได้ก่อนเดินทาง โดยเข้าไปที่ google map การใช้งานก็คล้ายกันกับการใช้บนมือถือ โหมด Street Viwe จะคล่องตัวกว่า โดยการ คลิ๊กค้างที่รูปคนสีส้ม ใกล้มุมขวาด้านล่างจอ แล้วปล่อยลงจุดที่เราต้องการ ขอให้ทุกคนสนุกกับการเดินทางไปในที่ที่เราไม่เคยไปโดยไม่หลงทาง และประหยัดเวลา ค่าน้ำมันทุกคน... ^_^
....................................................................................................................