(เขาคิชกุฏ) ท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี Chanthaburi

....................................................................................................................
          ที่เที่ยวที่ต่อไปนี้ คือ "เขาคุชกุฏ" อุทยานแห่งชาติเขาคิชกุฏ อยู่ในเขต อ.เขาคิชกุฏ เป็นต้นน้ำสำคัญของจังหวัดจันทบุรี ลักษณะเป็นป่าดิบชื่น 
          ตำนานของรอยพระพุทธบาทเขาคิชกุฏเล่าว่า มีชาวบ้านข้ึนไปหาไม้กฤษณา เพื่อนำมาขาย และได้หยุดพักเหนื่อยบริเวณลานหินแห่งหนึ่ง บังเอิญได้พบแหวนขนาดใหญ่ใส่หัวแม่เท้าได้ และได้ดูบริเวณนั้นได้พบ แผ่นหินเป็นรูปก้นหอย 
        
        พระบาทหลวง หรือพระพุทธบทหลวงนี้ เป็นรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ ว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาคิชกุฏ สูงจากระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร ถือว่าเป็นรอยพระพุทธบาทที่อยู่สูงที่สุดในประเทศไทย นักท่องเที่ยวนิยมมาปิดทองสักการะขอพรกัน ใกล้ๆกันนั้นยังมีก้อนหินขนาดใหญ่ เรียกว่า "หินลูกพระบาท" ตั้งเด่นอยู่ เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษ์ของที่นี้เลยก็ว่าได้ นักท่องเที่ยวที่มาเขาคิชกุฏ ต้องไม่ผลาดที่จะมาชมหินก้อนนี้ ด้านข้างยังมีเนินสูงเป็นลานกว้าง เหมาะแก่การถ่ายภาพอย่างยิ่ง ถ้าเป็นช่วงเช้าท่านอาจได้เห็น เมฆหมอก ลอยสวยงาน สามารถมองลงไปเบื้องล่างได้สุดลูกหูลูกตา จุดสูงสุดคือ "จุดสุดเขตแดนบูญ" หรือที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เรียก "จุดผ้าแดง" นิยมมาเขียนชื่อใส่ผ้าแดงแล้วมัดไว้บริเวณนั้น และยักมีจุดถวายสังฆทาน อีกด้วย ต้องเดินเท้าไป ห่างจาก รอยพระพุทธบาท ประมาณ 2 กม. 




ถึงแล้ว..รอยพระพุทธบาท กับก้อนหินก้อนนี้ "หินลูกพระบาท" 



จุดเริ่มต้นเดินขึ้น แต่ต้องนั่งรถปิกอัพขึ้นมา 2 ต่อ กว่าจะมาถึงจุดนี้ คนชรา และเด็กควรนั่งในรถ ไม่ควรนั่งหลังกระบะ เพราะทางขึ้นค่อนข้างชันเป็นพิเศษ รวมค่ารถขึ้นลง 400 บาท/คน


เกาะกลุ่มกันไว้ให้ดีเพราะ นักแสวงบุญมีจำนวนมากมาย 


ช่วงที่เป็นทางขึ้นชันแบบนี้ แล้วผู้คนมากมายขนาดนี้ บอกได้ ว่าเหนื่อย และร้อนมากมาย แนะนำว่าขึ้นตอนเช้ามืดจะดีกว่า และควรมาตั้งแต่วันที่เปิด ให้ขึ้นแรกๆ เพราะเมื่อใกล้วันปิด คนยิ่งมากมาย รอนั่งรถปิกอัพ คิวจะเยอะอีกด้วย


เห็นวิวสวยๆ แล้วก็เริ่มหายเหนื่อยกันเลยที่เดียว เพราะเราอยู่เหนือเมฆ 


ก่อนถึงรอยพระพุทธบาท ก็ต้องผ่านช่องแคบๆนี้ไปก่อน ด้านข้างมีหินขนาดมโหฬาร 
ใหญ่โตมาก



จุดนี้เลยพระพุทธบาทมา แอดมินบอกเลยว่าสวยมาก!!!! 
คือทางเดินไปจุดสิ้นสุดเขตแดนบุญ (ผ้าแดง) 
เนินกว้างข้างหินที่เห็นในภาพ น่าไปยืนถ่ายรูปเป็นอย่างมาก 


หินที่นี้จะแปลกตรงที่ว่า ตั้งแบบว่าน่าหล่นมาก มีหลายก้อนที่ตั้งลักษณะนี้ 
นักท่องเที่ยวควรฟิตร่างกายให้ดีก่อนมาเดิน เพราะเหนื่อยจริงๆ 
และตลอดทางจะมีบริการผ้าเย็น แอมโมเนีย ฟรี


ถึงแล้ว สุดเขตแดนบูญ (ผ้าแดง)


ทางลัดลง (กรุณาใช้เกียร์ต่ำ) อยู่บริเวณที่ขายอาหาร และน้ำดื่ม ลดระยะทางลงได้เยอะที่เดียว ระหว่างทาง ท่านจะผ่านพระรูปหนึ่ง คอยบรรยาย และพูดอะไรตลกๆให้ฟัง ฟังแล้วก็อดยิ้มไมได้ ช่วยให้ลืมเหนื่อยได้เหมือนกันนะ 


  • ข้อมูลการเดินทาง
การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว
     จากกรุงเทพฯ วิ่งมาทาง(ถนนหลวงหมายเลข 7) มุ่งหน้า จ.ชลบุรี และเลี้ยวซ้ายเข้า(ถนนหลวงหมายเลข 344) มุ่งหน้า อ.บ้านบึง วิ่งตามทางมาเรื่อยๆ ถึงแยกเลี้ยวซ้ายเข้า ถนนสุขุมวิท (ถนนหลวงหมายเลข 3) มุ่งหน้า ต.ทางเกวียง วิ่งตามถนนมาเรื่อยๆ และเลี้ยวซ้ายเข้า มุ่งหน้าวัดพลวง (ถนนหลวงหมายเลข 3249) ถึงจอดรถที่ลานจอดรถ วัดพลวง (จุดเริ่มขึ้นเขา) รวมระยะทางจาก กรุงเทพฯโดยประมาณ 266 กม.


  • แผนที่





  • ข้อมูลติดต่อ
-อุทยานแห่งชาติเขาคิดชฌกูฎ Tel.0 3945 2075
-กิ่งอำเภอเขาคิดชฌกูฎ Tel.0 3945 2437 
-องค์การบริหารส่วนตำบลพลวง Tel.0 3930 9281 
....................................................................................................................